10.28.2011 | 11:15

"I just wanted to..."

I just alighted from the FX. 10 minutes to 6. I am the master of estimation, considering I left home at around 5:30.

San ka? Dito na me.

On my way sa Veranda. Bought some things and stuffed them in the car. I'm glad to know you're here.

Malakas ka sakin James, eh. Sige. I'll see you in a mo'.

I tucked my earphones, the ones that he gave me as a birthday gift. Oo na. Ako na ang ginastusan nitong batang to. Habang naglalakad ako, I saw this cute guy sa may Golds Gym. I was smiling through him, not at him. Aba, si gagu, ngumiti! Hahaha. Natawa talaga ako sa kaloob-looban ko. Masikip ang daanan and there is a little chance na maiwasan ko siya so umakyat ako sa escalator. Palihim ko siya sinundan ng tingin at aakyat din sana siya, pero di niya tinuloy. Cute siya pero di ko bet. LOL. At may date ako no. Hahaha.

At exactly six, nakarating ako sa coffee shop na napagkasunduan naming pagkitaan. And OH MY FCUKIN HOLE, isang anghel ang bumaba sa lupa! Shet, ang pogi. Bagong look and all that. Nainlove ako ulit. He has something gift-wrapped at nung inabot niya sakin yun, kinilig ang tinggil ko. Chot. Hahaha. Leche, sobrang sweet ng batang ito! Ano ba ang nagawa ko sa past life ko para magkaroon ng sobrang almost perfect na guy like this one to meet me? Kung maaalala niyo ang post ko dati, may hawig sila ni Scheduler. Ngayon, PARA NA TALAGA SIYANG SI SCHEDULER, pati haircut! At ikinagulat ko ay ang...

Eto nga pala si Scheduler.
Paghalik niya sa akin Ate Charo. Opo. Inangkin niya ang aking labi ohmygas. Sa harap ng no less than ten people na nagkakape ng mga panahong yun. Okay, keber, karamihan beki at paminta, at selos na selos sila hahaha. Nahiya man ako ng konti pero okay na rin. Umupo kami at umorder siya ng mga nakasanayan naming inumin at kainin. I can't help but smile sa kinauupuan ko habang nakatingin sa kanya, at habang yung ibang tao ata eh nakatingin parin sakin, nakataas ang eyebrows. What the fcuk. Shoo. Alis mga tsismaxers.

Aaminin ko. Kinilig talaga ako sa gesture niya. Alam naman niyang wala pa akong boyfriend pagkatapos ganun ang gagawin niya. Yun bang pakiramdam na, gusto mo lang kiligin kasi medyo tigang ang lovelife, tapos bigla kang masusurprise, ewan! Basta, nakakatuwa siya. PERO. Napaisip ako, bakit niya to ginagawa? Anong motibo ang nasa likuran ng sweet-sweetan na ito? AND WHY AM I SO EASY?

Simple lang. Bakit easy ako? Kasi crush ko siya. Ano ang motibo niya? Malalaman ko after this meetup.

"I just wanted to tell you, na I'm very happy na nakilala kita. Wala ng nagp-papark sa kotse ko sa masisikip na spaces. Wala ng tumutulong sakin sa Calculus. I had trouble nung finals. Lagi kitang naiisip. Pati sa Physics, wala na ring nag-eexplain sakin ng concepts..." sabi niya. Well phrased. Pota. Parang scripted.

Ano ako, valet? Tutor? Ganyan?

"Wait, stop making faces, I know I sound sleazy. I just can't tell you directly na I still haven't moved on from what happened sa atin. You might ask, ano ang pinakain mo sa akin. Hindi ko rin alam Joe," sinabi niya, almost pabulong, with that maamong face. Okay. Bat nakakaramdam ako ng awa sa kanya?

Just to sidetrack. Si James ay pangalawa sa kanilang dalawang magkapatid. Yung kuya niya, may asawa na. Tapos siya lang lagi ang naiiwan sa kanila with his butler and three helpers. Laging may business meeting, et cetera ang kanyang mga magulang. Ang kanya namang mga bestfriend ay sa Tagaytay nakatira. Kaya di ko maiwasan na companion lang ang hanap ng batang ito. I didn't want to spoil him, or be rude sa kanya, pero hindi ko rin alam kung paano sasabihin ang mga bagay na gusto kong i-break sa kanya. Ayoko masabihang choosy at maarte at pahabol-effect.

Ang hirap ng sitwasyon ko noh?

"Ano palang laman nito?" I asked.

"Sa bahay niyo na buksan. Uhm. I just want to tell you na I'm very happy that you showed up. Well, I expected this, sembreak naman at alam kong patay na patay ka parin sakin," he laughed. "I'm just kidding."

Punyemas na bata ito ah. Masyadong assuming. Pero, ganun ba ako kadaling basahin? Haha.

This ends it. Wala na akong maiku-kwento eh. Pagkauwi ko, kilig na kilig lang. Parang high school na naka-date ang first love lang ang peg. Oha. Pero walang nangyaring promise-an or whatever. Kinomfort ko lang ang bata. I know na nasa isang phase lang siya at malalagpasan niya rin ito. Namiss niya lang daw ako. If I know. Namiss niya ako kasama sa kama choz.


19 comments:

  1. nagulat naman ako kay scheduler at inimagine ko xa tuloy..

    ReplyDelete
  2. hmmmm… so anong laman ng gift? hahaha

    ReplyDelete
  3. Yiiiiiiiii! Haba haba naman ng buhok ni Joe Arduino. Lolz.

    ReplyDelete
  4. howmaygash.. kileeeeg! wala nakong masabeh.. you alreadyyy!! hehe..

    ReplyDelete
  5. ceiboh: Haha. I think nag-comment ka dun sa post ko about James eh. Yung title ng post eh, "He Is..." nakita mo na si James!

    Mr. Hush: Ayoko sabihin. Hahaha. Mao gani wala niya giingon kay para ako ra kuno ang makahibalo. LOL

    Kuya Joms: Korak! Haba. Hinahawi ko baka may makatapak. Hahaha

    Ate Leah: Hahahaha, me already ba? Wa din ako ma-say masyado kaya humaba ng ganito ang entry. Whaaa..

    ReplyDelete
  6. @joe: ineng, paki-pusod ang hair.. umabot hanggang dito, naaapakan ko na sya.. heheheh! :P

    ReplyDelete
  7. ang shoray ng long hair! kinilig din ako sa ka sweetan ni scheduler. ano gift nya, mind to share? :)

    ReplyDelete
  8. Zaizai: Koreek! Haha. Ang sweet lang niya, diba? Nagbago na siya. Yung gift niya? Ayaw niya ipasabi eh. Haha. :D

    ReplyDelete
  9. natawa ko sa may tinggil. ahahahha. anu beh! haba ng hair! kulutin kita girl! chos! Happy for you Joe! :D

    ReplyDelete
  10. Kuya Ronron: Haha, ambisyosa lang may tinggil teh. Hanubeeeh. Para namang bago ng bago, everyday ako nagpapaextend kaya ganyan siya kahaba teh. Haha. Chotz. Salamat sa pagiging happy sa kalandian ko. Hahahaha

    ReplyDelete
  11. estoryahee to the highest power kuya joe!
    :))

    indiboi

    ReplyDelete
  12. indiboi: Oh my, ikaw na gyud ang fan. haha. Wala man koy maistoryahan ana dong, dinhi ra sa blog kay wala man koy mga friends sa personal nga makasabot sa ako. :D

    ReplyDelete
  13. ikaw na talaga! happy for you :)

    ReplyDelete
  14. Kuya Rus: Haha, kalandian ko lang yan. Haha. Solomot. :)

    ReplyDelete
  15. di ko kinaya ang butler service! ang taray ni james.

    ReplyDelete
  16. umabot dito sa ilocos ang haba ng hair mo,hihi

    ReplyDelete
  17. bien: Oo teh, sosyal sila! Dalawa ang driver, dalawa ang hardinero, dalawa ang messenger, tatlo ang househelp at isang cook. Kaya may butler talaga. Pero di siya naka-costume na parang sa mga mansyon. Haha

    Xian: Haha, pasensya naman friend! Ang haba na pala, dapat ko na putulin, kahit hanggang Pangasinan lang. Choz! :))

    ReplyDelete
  18. IKAWWWW NAAAAA. IKAW NA POGIIII.... hahahaha

    grabe.. mala JUN PYO pala si James.. kaw na.. kaw na ang poging rapunzel.. charotttt.. hahaha

    happy for you... kala ko ober da bakod ka na... pala derecho pa rin sa kulot kulot na daanan... gudlak joe... be happy.. :) happy hallooweeennnn

    ReplyDelete
  19. kileeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeggggg!!!

    I knew it! hihih!!! im so hapey for you two!!! yeyeyeyeyyeyey!!!

    Sabi na! A dyosa's instinct is never wrong!

    ReplyDelete

so... what's your take on it?

Unquote Joe

Most of the time, tact is not for the intelligent. It takes a great deal of 'being there' to realize that something else is going on.
+++
Albeit Greatness speaks of an effort-filled voyage, the shortest trail en route is the way down.

The Tweet-ter

Follow me @green_breaker

Cohorts


Popular Posts