8.17.2011 | 07:38

Si Eugene at Ang Walang Wala

Matagal na nung huli akong manood ng Tagalog movie sa sinehan, at ang last yata until this week eh yung One More Chance na kasama kong pinanood ang ex-girlfriend ko. Oh, anong say ng title sa status namin? Haha.

Nung Monday, nanood ako ng Ang Babae Sa Septic Tank with my UP friends sa SM North. Ayoko maging spoiler sana sa mga hindi pa nakakapanood nun pero di ko mapigilan ang sarili ko!

Pero bago ko sabihin yun, nalurkei naman daw akech sa sound system ng SM! May static at brown noise sa stereo network nila! Nakakairita, to the maximum level (dahil ang course namin ay very particular sa mga noise at acoustic networks). Not to mention na yung mga trailers eh na-cut agad. Tapos, may mga 5 minutes of dead air bago i-play ang movie. Nakaflash pa talaga sa screen yung parang DVD player. Anufilch?

Yung umpisa, akala ko boring. Wiz nag-cut at pinasa-diyos and editing at sobrang poor ng lighting! Ansaveeeeh? Alam ko nag-eexist na ang Adobe After Effects at Sony Vegas! Tapos, talagang kinapos sa editing! Nasabi ko na bang na-bore ako sa pag-antay na masalukan niya yung PITONG anak niya ng noodles kasi hindi inedit? Talk about amateur shot. LOL. Pero keri na, umpisa lang yun.

Kinilig ang tinggil ko nung pinakita na si JM de Guzman shet! Ang gwapo gwapo niya. Gusto kong magpaangkin sa kanya. Choz. Ang sarap niya siguro. Choz ulit. Sobrang hagalpak ako dun sa pinansin nila yung FB status ng friend nilang direktor. Wrong gramming kasi siya teh. Kaloka! Haha.

Tapos fast forward na tayo nung mag-meet sila ni Eugene Domingo, medyo di ko type yung musical though ayos lang naman. Grabe, muntik na akong ma-deadsung kasi nabulunan ako sa lafang ko! Hay, inubo-ubo ako dun sa Tatlong Uri ng Acting. Bwiset! Akala mo walang bukas, ang sakit niya sa tiyan!

Fast forward ulit dun naman sa pagbisita nila sa slumps. Sa squatters area sa ibang tawag. Instead na maawa ako sa kanila, tawa ako ng tawa nung binakal yung sasakyan niya! Leche, bakit hindi babakalin eh nasa squatters ka nga! Haha, grabe, kung totoo yun, nakakalungkot isipin. Siguro mag-eemote na lang ako sa isang sulok habang tinitignan ang mga tao na binabaklas ang parts ng kotse ko. Haha. Wagas sa pagmumura sila JM at Kean Cipriano! Parang hindi sila.

Natuwa din pala ako sa konting bromance sa kwento. Nakakakilig hahaha :D

At siyempre, ang best part. Yun na yun! Haha. Ayoko na i-spoil yun.


Nakakatawa, sobra, yung movie, at medyo mapapaisip ka kung saan ito at sino ito, etc. Ang galing ni Chris Martinez talaga, bilib ako sa kanya. Basta pag napanood niyo to, magiging SABAW ang utak niyo at masasabi niyong, WALANG WALA! Haha. Kayo na bahala kung bakit. :)))

28 comments:

  1. sana irelease sa dvd yang movie na yan para mapanood. si eugene kumikita lagi ang mga indie films niy. hmm parang uso ata mga female comedians ngayon like eugene, pokwang and aiai

    ReplyDelete
  2. sabaaaww! ;) the musical part reminds me of disney movies lalo na yung kumakanta ang phedophile hahaha :) pero kung napansin mo magaganda ang script sa part na yun ng pelikula.

    hagalpak ka din ah!hehehe

    ReplyDelete
  3. Lonewolf: Sana nga, para mapanood ng mga nasa abroad.. Nakakatawa kasi magdeliver si Eugene, iba siya kina Pokwang at Vice Ganda pero nadedeliver niya ng maganda ang lines na kwela.


    Yehosue: Sabaw indeed! Oo, maganda ang script dun sa sequence 40 sa musical, at kalurkei talaga si pedophile. Nakakatawa yung kanta niya.

    ReplyDelete
  4. in furr, betchung ko ang header. very dramatic.

    showing pa ba yan? hehe

    ReplyDelete
  5. Nox: Oo teh, showing pa siya. Try mo sa SM North, dun kami nanood eh.

    ReplyDelete
  6. ang sobrang nagustuhan ko sa movie na to ay ang perfect casting sa kanila! i think JM and kean did well sa mga roles nila. even cai cortez, pasok na pasok. :)

    ReplyDelete
  7. naenjoy ko rin ang concern ko lang ung septic tank - halatang fake. kulang siguro ng lumulutang na tae. :p

    ECE ka rin?

    ReplyDelete
  8. Papanoodin ko 'yan sa birthday ko. haha

    ReplyDelete
  9. nice blog look now ah hehehe, nanood din me nyan cute cya

    ReplyDelete
  10. hmmm.. i liked the film, loved the film and so much for me to really admire eugene domingo for her acting.. ahahaha..

    ReplyDelete
  11. LOL. Remember ko tuloy ang Septic Tank na scene, kala ko talaga truelagen na septic tank.. Anu kaya hitsura ni Eugene? lol..

    Just imagine nag yeyellow sya. hahahaha

    ReplyDelete
  12. Akala ko 4 types of acting?

    ReplyDelete
  13. love this movie!!!!
    pinanuod ko to last aug.5 hehehe.... ang pogi talaga ni JM de guzman at ang lutong ng mura niya..... haayyyyyyzzzz... yumminess...

    ---

    higit sa lahat nag enjoy ako kay eugne domingo... yung elevator akting, yung pangalawa di ko na matandaan.. at ung tvpatrol... heheheh...

    and love the endinnggg.... :D wala lang.. napakowment lang... :D

    ReplyDelete
  14. Sabaw
    Sabaw
    Sabaw

    Tanging alay ko sa inyo ay sabaw.

    Tawa ako mula una hanggang dulo. Hehe. Gusto ko yung senti part kung saan half naked si kean at jm hehe.

    ReplyDelete
  15. Joe, may tanong ako pero eDM ko na lang sau sa twitter ah, hehe!

    anong walang wala? diba maganda? nanalo siya ng Best Actress jan kaya im sure maganda.. hehe

    ReplyDelete
  16. dun ako natawa sa "Eugene Domingo sa Walang-wala"... hahaha! :P eugene domingo in Nothing.. eugene domingo is Nothing.. ahahaha! *gulong*

    ReplyDelete
  17. Naku, matagal ko pa to bago mapanood.

    ReplyDelete
  18. hay another entry na naman about this movie at muli na naman ako malulungkot kasi di ko mapapanood suwerte nalang kung mapalabas dito hahaha

    ReplyDelete
  19. AHA!!! UP nga! whahahah!!

    Tuwang tuwa ako dun sa SABAW eh!

    Pero humagalpak ako sa tantrums mode nung baklasan ng kotse! "Thank God for this day! @##@#@$#@ KOTSE KO!!!" Wahahahah!

    "kausap ko yung mga walang wala"

    super sikat ng bahay na yan ah! laging may shoot!

    ReplyDelete
  20. Drama King: Korak! ang galing nga eh, perfect. lalo na si JM! haha. masyado akong biased, wahahaha!


    Kuri: Yun lang, kulang siya sa dumi. BTW, hmmm. Hulaan ng course ba ito? LOL. salamat sa pagdaan sa blog ko daddy!


    Charles DG: Kelan birthday mo UP guy? :)


    Conio: hehe, medyo matagal na to sis, at trulalu, cute ng movie! much! :))

    ReplyDelete
  21. Ceiboh: Ui Kiko ur alive and kickin'! :) Yep, I admire her, too. She has an exceptional talent in acting, really.


    Tim: Haha, oo nga eh, kadiri talaga yun! Lalo na nung pinapag-usapan nila yung tae! haha. Tawa ako ng tawa dun.


    Anonymous: Three types lang. Elevator, TV Patrol, at As is Where is.


    Eg: Yup, i love this movie, too. Di parin nagsusubside ang enjoyment na naramdaman ko sa palabas na ito. :)

    ReplyDelete
  22. Mugen: Haha! Korak, mula una up to last part. Pero fave ko yung mas nauna dun, yung binakal yung kotse. LOL


    Nate: Ahaha, oo nga kuya, that is just so funny. :))


    Bien: Aw, eh, baka may copy sa net na napirata na.. haha.


    Mac Callister: Awww. Magkakaron yan ng DVDs! ipapacascade ko jan sa KSA! :)


    Wil: Ay, favorite linko ko yang "Kausap ko ngayon yung mga walang wala," haha! basta nagandahan ako sa bahay. ang linis at ang spacious, modern pa ang design. :)

    ReplyDelete
  23. i freaking need to see this movie or i'm gonna cut my ties with JM. muwahaha. :))

    ReplyDelete
  24. Nik: Haha! whaaa! magkamag-anak nga pala kayo! kaya naman pala. haha. *kurot*

    ReplyDelete
  25. Sabaw!Hahaha kaLSS amp

    Zombadings parin ako :D

    ReplyDelete
  26. Ahaha, ay, panalo yang Zombadings. Gustong gusto kong makita yan. Ang cute ni Mart Escudero eh! :))

    ReplyDelete
  27. the screening in Greenbelt during Cinemalaya was soooo much better. mas clear. i dunno what happened with the commercial release. Joms and I watched it again at Rob Manila and the video quality was crappy. but still, nakakatawa talaga yung pelikula. LOL.

    ReplyDelete
  28. ginamit din yung house sa My Valentine Girls yung sa episode ni Rhian Ramos. tsaka sa mga teledrama ng Kapuso.

    ReplyDelete

so... what's your take on it?

Unquote Joe

Most of the time, tact is not for the intelligent. It takes a great deal of 'being there' to realize that something else is going on.
+++
Albeit Greatness speaks of an effort-filled voyage, the shortest trail en route is the way down.

The Tweet-ter

Follow me @green_breaker

Cohorts


Popular Posts