7.09.2011 | 08:21

Of Being Suplado and Science Stuff

Naalarma daw ako sa negatibong komento. Huhu

Kinabog ko na si Supladong Office Boy sa pagiging suplado. Ako na!


Kasi. My mom told me not to talk to strangers.

+++

Nakita daw ako ng kagalit kong Bespren sa bus papuntang school. Tapos di ko daw siya pinansin. Heller? After nung ginawa niya DITO, sa tingin niya papansinin ko talaga siya? choz. Siguro malayo lang ang tingin ko.. ang dami dami kong iniisip. Ayoko ng dagdagan pa.

Okay, ang random ko ngayon. Iniisip ko kasi yung application ko para sa Masters. Di ako makapagdecide kung ano ang kukunin kong espesyalisasyon. O kung magte-take ba ako agad ng boards? Henyo eh, ganyan.

Tapos lagi ko na lang siya nakakatulugan. Naalala ko yung huling ex-gf ko lagi ko rin nakakatulugan dati. Well sila naman lahat nakakatulugan ko sa text, pero siya lang naalala ko kasi nagrereklamo siya. May karapatan naman siyang magreklamo, kasi tinulugan ko siya while on a call. O diba. Bongga.

+++

I need something to refresh my spirits. I want more inspiration than a boyfriend, not that he is not providing a good kick, he is really helpful. Gusto kong pumunta sa outer space! Gusto ko maglakad sa rings ng Saturn at tignan kung horizontal nga ba ang Solar system.

Naisip ko din kasi minsan, lagi na lang horizontal ang planar view ng Solar system, which is on the x-axis, for reference, tignan niyo ito. Ayon kasi sa Law of Gravitation, "every point mass in the universe attracts every other point mass with a force that is directly proportional to the product of their masses and inversely proportional to the square of the distance between them." Wala namang nakasaad na "the planes of existence of gravity are assumed as lying on the x-axis." So meaning, pwedeng inclined ang plane, or pwede ring vertical which is 90 degrees/ 270 degrees from our stereotype! How will it ever change our perception of the universe?

There is another theory, the theory of Antimatter, which is related to the law of gravitation, due to the presence of negative gravity.

Sabi kasi ni kumpareng Newton, "for every action there is always an equal and opposite reaction." Dito nag-umpisa ang walang katapusang pagtuklas ng tao sa mga bagay na WALANG KWENTA. Ows, di nga? May kwenta to, promise.

Antimatter is negative matter. The theory is, if the normal matter and the negative matter of the same kind collides, they will annihilate! Nakakatakot yun! Pano kung mameet mo ang negative-self mo, edi maglalaho ka na lang bigla sa mundo. Science says, totoo ang antimatter. Minsan nga may napanood ako sa TV na pinoproduce pa talaga nila ang anti-matter, pero on small amounts lang at sa mga elements lang gaya ng Hydrogen.

Imagine a Periodic Table of Antimatter Elements! And, How about anti-cancer, which will be forced to meet with cancer cells to annihilate it? What a wonderful result. Pwede ring anti HIV. Ang daming applications.

OMG. Ang dami kong naiisip, malamang wala namang kwenta. haha

20 comments:

  1. boards first. tatamarin ka na magboard pag may masters ka na.

    ReplyDelete
  2. well, tama yun. pero ewan, ang gulo gulo n isipan ko.

    ReplyDelete
  3. board ka muna.. para engr. green breaker lolz..

    ikaw na maraming alam sa science.... mukhang ikaw n yata susunod na secretary ng DOST balang araw... choz... :)

    ReplyDelete
  4. Yup board muna. Goodluck po sa board : )

    ReplyDelete
  5. @GB: board exam first... then work for a while, then pursue graduate studies... na-nosebleed ako sa theory of antimatter.. :P

    ReplyDelete
  6. your antimatter approach to cancer and HIV made me think seriously about it. kaya lang matagal pa yan. ipadala natin sa CERN. lols.

    ReplyDelete
  7. Nagnosebleed ako sa second part ng entry mo ah. Just to let you know, eccentric ang orbit ng Neptune. While the planets move in a plane, Neptune wobbles a bit. Hindi ko alam ang inclination pero yun.

    Nice entry.

    ReplyDelete
  8. take ka muna ng board, then pag ENGR GB ka na, masters ka na agad,hehehe

    hinahanap ko si Vittoria Vetra, di ko makita!!! naubos na tissue dito sa office,hahaha

    ReplyDelete
  9. boards muna.. yan palagi sinasabi sa akin mga kapatid ko.. Good luck sa boards natin..

    ReplyDelete
  10. Board daw sabi nila- nakikisabay lang.. hehehehe.. Kumusta?

    ReplyDelete
  11. Alam mo nahihign ka lang kay boyfie mo.
    CHILL.
    HoN, LoL, o DoTA nalang green. bleh

    ReplyDelete
  12. okay lang naman maging suplado. ako suplado din, ine-excuse ko na lang na malabo mata ko kaya di ko pinansin :)

    ReplyDelete
  13. Eg: secretary ng DOST? That is too much. I'd only like to become a member of our Professional Board.

    Or maybe, an astronaut. :)

    Daniel: Hello, welcome. thanks for the regard.

    Nate: I appreciate your take on it, thank you. :)

    No worries, next time I'd have disclamers. LOL

    Travis: Talaga? Salamat. Maari ding gawin yon. Haha.

    Ui! wala lang. Gusto ko magtrabaho dun. Wala lang feeling ko lang magiging matalino ako pag na-aassociate ako dun.

    Mugen: Opo, naresearch ko rin yun. For all we know, baka ang Neptune lang pala ang may horizontal orbit sa Solar system kung magkagayon. hehe

    Salamat for labeling it as nice. And, coming from you, I feel honored. First honor. Ganyan. :)

    Xian: Salamat din sa advice. I will think about it. And next time talaga may disclaimer na para masaya.

    Zip Reid: May boards ka rin? Good luck sa atin! Salamat din sa advice.

    Tim: Hello. Ayos naman ako. Sort of busy, MW lang medyo may oras, ikaw ba?

    Nabasa ko pala entry mo, I was enlightened.

    Kiro: Tss! Masaya naman ako na anjan siya.

    Tsaka, nagdodota na ulit ako. Sarap sa pakiramdam. Nag-eeksperimento ako ng mga bagong gagamiting hero.

    Conio: Sis, aanhin ko ang histamine?

    Trangkaso meron ako ngayon. Ano ba gamot dito?

    Zaizai: Ahaha, ikaw na ang suplado din!

    Pwede ko sana i-excuse na malabo ang mata ko pero ayoko naman magsinungaling. buti nang magalit ang tao sakin dahil sinupladuhan ko siya kaysa ang matuwa siya dahil nagsinungaling ako sa kanya. Taray. May explain explain pa.

    ReplyDelete
  14. Salamat ulit sa well wishers.

    xoxo,
    joe

    ReplyDelete
  15. Punta ka ng outer space? pwede sumama? LOL..

    Hmm, special mention si Suplado. Ikaw na ba ang bagong Suplado ng blogworld? :D Ay, I think, mas okay kuha ka muna ng boards. Usually (sa nakikita ko lang ha), kapag may masters na kasi, tinatamad nang magtake ng boards. so.. pero depnde pa rin sayo.

    Okay.. next part. uhmm.. nang mabasa ko ang x-axis, antimatter, periodic table, blah blah.. nawala na ako. sorry. hehe.. medyo naging slow ako sa pagintindi ng 2nd part ng post mo. LOL..

    Pero really? does anti-matter truly exist? Di ako masyadong hilig sa mga science churva, nakuha ko lang yung ideya sa book/movie.. Angels and Demons. LOL..

    ReplyDelete
  16. Leah: opo ate, true ang Antimatter. may mga science experiments sa antimatter at pinoproduce din siya sa mga laboratory sa Europe. Kaso maiikli lang ang life span ng antimatter being negative energies.

    ReplyDelete
  17. yeah!!! Particle Physics! a very very mysterious branch indeed!

    ReplyDelete
  18. how random! haha nakakaaliw.

    boards nga. tama. :)

    my explorer keeps crashing while viewing your blog. i don't know why. maybe it's a new widget you installed?

    ReplyDelete
  19. Wilberchie: tama ka jan! hehe. kaya nga masaya pag-aralan.

    CB: aww. I think I have to make some modifications for IE. no, I got no new widgets installed, these are the same things from my old layout. I think its probably the HTML5/CSS3 not working cool with IE. when I made this layout kasi, I'm on Chrome. Di bale, I'll work for a fix. Thanks for the report.

    ReplyDelete

so... what's your take on it?

Unquote Joe

Most of the time, tact is not for the intelligent. It takes a great deal of 'being there' to realize that something else is going on.
+++
Albeit Greatness speaks of an effort-filled voyage, the shortest trail en route is the way down.

The Tweet-ter

Follow me @green_breaker

Cohorts


Popular Posts